Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

10 công nghệ ấn tượng dành cho xế hộp tương lai

Những tiến bộ trong công nghệ đã chứng kiến sự phát triển của vô số các thiết bị công nghệ cao và tiện ích hình thành nên phong cách sống. Các lĩnh vực như ngành công nghiệp ô tô đang ứng dụng công nghệ mới vào từng sản phẩm, mang đến cho những chiếc xế hộp một sự cải tiến đáng kể. Điều này khiến cho mỗi mẫu xe đều được trang bị giao diện thiết kế hiện đại mang đến cho người lái và hành khách tiện nghi giải trí cũng như tính năng an toàn cao. Rất nhiều công nghệ còn trong giai đoạn thử nghiệm, chậm nhưng chắc rồi mới đưa vào sản xuất hàng loạt. Sau đây là những công nghệ tương lai nhận được nhiều sự chú ý nhất.

Những chiếc xe của tương lai luôn mê hoặc chúng ta bởi những tính năng hiện đại và những công nghệ tuyệt hảo.

1. Bản concept DICE của Mercedes-Benz

Concept DICE được dành phần lớn cho những mẫu xe thành thị. DICE tích hợp đầy đủ bảng táp-lô hữu ích và tùy biến với điều khiển dựa trên cử chỉ. Bạn sẽ không cần phải bấm các nút xung quanh bởi DICE cho phép bạn chuyển động bàn tay để hoàn thành thao tác. Người dùng có thể biết thông tin về địa điểm, kết nối với bạn bè gần đó và kiểm soát hệ thống giải trí và định vị.

2. Màn hình hiển thị head up 3D

Making Virtual Solid, một công ty có trụ sở tại California, đã phát triển concept True3D và khiến công nghệ màn hình hiển thị tiến xa hơn một bước nữa. Thay vì gắn màn hình trên bảng điều khiển hay gần kính chắn gió, công ty đã đặt màn hình lên toàn bộ kính trước. Ứng dụng này sẽ kết hợp thông tin vào những gì người lái thấy trong thế giới thực để tạo ra bản đồ lộ trình dạng 3D. Concept này có thể hiển thị dưới ánh mặt trời và vẫn ổn định ngay cả khi xe di chuyển. VW cũng nghiên cứu concept tương tự với việc “dán” một bản đồ lớn trên kính chắn gió trước có đầy đủ thông tin và tùy chọn giải trí được điều khiển bằng cử chỉ.

3. Điều khiển đậu xe

Tính năng hỗ trợ đậu xe không có gì mới nhưng BMW đã tính tới bước xa hơn để giới thiệu loại điều khiển từ xa có thể thực hiện toàn bộ quá trình ở bãi đậu xe. Nó có thể di chuyển chiếc xe về phía trước, lùi ra sau và thận chí biểu diễn đậu xe đúng vị trí. Người lái chỉ cần bước xuống xe và kích hoạt hệ thống đậu xe tự động với chìa khóa và một chuỗi nút bấm.

4. Lái tự động và màn hình không gian ba chiều

Toyota đang dẫn đầu trong các phát minh tương lai với bản concept Fun-Vii EV. Vẫn còn xa vời để đưa vào sản xuất hàng loạt, mẫu xe ba chỗ là đại diện tiêu biểu cho công nghệ cao. Một màn hình hiển thị ba chiều sẽ cho phép người dùng thay đổi màu sắc thân xe và kết nối với bạn bè trên trang mạng xã hội. Fun-Vii  cũng sẽ kết nối với các ô tô khác trên đường cũng như vệ tinh để nhận trước các thông tin về điểm mù. Nếu thấy quá mệt mỏi, bạn có thể đặt xe ở chế độ tự động và xe sẽ đưa bạn đến đích an toàn với sự hỗ trợ của phần mềm bản đồ.

5. Giao diện EMIRAI của Mitsubishi

Giao diện EMIRAI của Mitsubishi là thử nghiệm thông minh hoạt động dựa trên xúc giác và sinh trắc học. Giao diện có thể đánh giá nhịp tim và thân nhiệt của người lái để điều chỉnh chỗ ngồi phù hợp giúp lái xe thoải mái hơn. Một bảng điều khiển cảm ứng giúp kiểm soát các tính năng có sẵn trong khi các nút bẫm xúc giác trên vô lăng sẽ bật ra khi chạm vào. Hành khách phía sau sẽ giải trí qua màn hình cảm ứng 3D.

6. Xe tự hành

General Motors đã giới thiệu bản concept của mẫu xe hình dạng bong bóng có khả năng tự vận hành. ENV, viết tắt của Electric Networked Vehicle. Đây là một chiếc xe điện và không hề tạo ra khí thải. Mẫu xe hai chỗ này có thể điều khiển bằng tay như thông thường và hoàn toàn có thể tự lái khi bạn yêu cầu.

7. Công nghệ kết nối cự ly gần

Các hãng xe như BMW và Ford đang tìm kiếm một phương thức giúp các xe có thể giao tiếp với nhau để tránh được những tình huống nguy hiểm. Công nghệ kết nối cự ly gần có thể thấy được những gì đang ẩn đằng sau điểm mù, khi đổi hướng hoặc vào góc cua để cảnh báo lái xe, giúp có phản ứng tốt hơn với tình hình. Công nghệ này cũng sẽ thông báo cho người điều khiển những thay đổi về tín hiệu giao thông hay thông báo tắc đường.

8. Công nghệ trên cửa kính xe

GM gần đây đã chú ý đến như cầu giải trí của hành khách ghế sau, đặc biệt là trẻ nhỏ, để thiết kế nên các tính năng giải trí phục vụ đối tượng này. Điều này cũng giúp cho việc sử dụng công nghệ trên cửa kính xe gia tăng. Kính thông minh sẽ thay đổi hiển thị cũng như phán ảnh nhiều hình ảnh khác nhau trên cửa sổ.

9. Hệ thống bảo vệ PRE-SAFE

Hệ thống bảo vệ PRE-SAFE nghiên cứu bởi Mercedes-Benz rất hữu ích khi xe có sự cố hay tai nạn. Ngay trước khi va chạm, hệ thống có thể đưa ra một cảnh báo và thực hiện một số chức năng để tối đa hóa an toàn: di chuyển ghế trước tới vị tri tốt hơn để túi khi và dây an toàn hoạt động hiệu quả nhất, đóng cửa phía trước và cửa trời để tránh bị văng ra ngoài, phanh tự động cục bộ...

10. Xe điều khiển bằng mắt

Một công nghệ được gọi là eyeDiver cho phép người lái điều khiển chiếc xe dựa trên hoạt động của đôi mắt. Phần mềm theo dõi chuyển động của đôi mắt và chỉ đạo xe theo hướng nhìn. Tất nhiên, điều này sẽ dẫn đến tình huống tiến thoái lưỡng nan khi làm thế nào để kiểm soát chiếc xe khi bạn bỗng nhìn ngang liếc dọc và không tập trung nhìn về phía lộ trình. Bởi vậy, Nhóm nhiên cứu Trí khôn nhân tạo của trường Đại học Mở Berlen đang tích cực làm việc để giải quyết nút thắt này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét