Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Tỷ số nén tỷ lệ thuận cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Tính toán chính xác tỷ số nén động thực sự khá khó khăn. Để thực hiện điều này, bạn cần đo khoảng chạy pit-tông và chiều dài thanh truyền để xác định vị trí của pit-tông khi van đóng hoàn toàn. Bởi được xác định khi pit-tông ở khoảng giữa chu kì lên xuống, tỷ số nén động luôn thấp hơn tỷ số nén tĩnh. Tương tự như vậy, tỷ số nén động càng cao đồng nghĩa với việc sử dụng nhiên liệu hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tỷ số nén cao, kết hợp với nhiên liệu có chỉ số octan thích hợp sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng và khả năng tiết kiệm.

Làn sóng xe tiết kiệm nhiên liệu hiện nay đang liên tục “đổ bộ” thị trường thế giới. Điển hình như Mazda3 với động cơ SkyActiv có thể hoàn thành quãng đường 17,9 km chỉ với 1 lít nhiên liệu. Bên cạnh đó là thành tích 17 km/lít của Chevrolet Cruze Eco và Huyndai Elantra. Điều đáng chú ý là những mẫu xe trên đều có khả năng tiết kiệm tốt nhất trong ngành công nghiệp ôtô mà không nhờ đến công nghệ hybrid kết hợp xăng-điện, nhiên liệu thay thế hay các mẹo vặt khác. Tất cả đều trung thành với động cơ đốt trong truyền thống nhưng lại siêu hiệu quả. Đó là kết quả nghiên cứu của các kĩ sư với thông số mang tên tỷ số nén.

Về cơ bản, động cơ vận hành bằng cách chuyển năng lượng hóa học từ một vụ nổ nhỏ trong tầm kiểm soát của hỗn hợp không khí-xăng và một tia lửa thành chuyển động cơ học. Mỗi động cơ xe hơi có hệ thống gồm nhiều xi-lanh và pit-tông. Pit-tông chịu ảnh hưởng từ việc kích nổ và chuyển động lên xuống, làm quay trục khuỷu động cơ. Từ đó, chuyển năng lượng hóa học thành cơ học và truyền động năng tới các bánh xe.

Động cơ SkyActiv của Mazda3 có tỷ số nén cao, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.
Tỷ số nén là tỷ lệ thể tích của xi-lanh và buồng đốt ở hai thời điểm khi pit-tông đi xuống cực đại và đi lên cực đại. Có thể cải thiện hiệu quả và khả năng tiết kiệm nhiện liệu bằng cách thiết kế động cơ với tỷ số nén cao. Tỷ số càng cao, càng có nhiều khí được nén trong xi-lanh. Khi không khí được nén lại, bạn sẽ có sự kích nổ mạnh mẽ từ hỗn hợp khí-xăng và tiêu hao nhiều nhiên liệu. Nhờ giữ sự kích nổ trong không gian nhỏ hơn, lực tạo ra sẽ không tiêu tan nhanh chóng và được khai thác hiệu quả. Tăng tỷ số nén từ 8:1 lên 9:1, bạn đã tiết kiệm được 5-6% nhiên liệu.

Những thông số trên là tỷ số nén tĩnh được đo khi van hút khí hoàn toàn đóng lại. Tuy nhiên, trong hoạt động thực tế, việc này hầu như không bao giờ xảy ra. Động cơ vận hành rất nhanh, van hút khí có thể cần mở trở lại trước khi pit-tông hoàn tất chu kỳ đóng mở. Khi đó, áp suất bên trong xi-lanh bị tiêu hao, làm giảm hiệu quả. Về bản chất, đó là khi có nhiều không gian hơn cho không khí, khiến động cơ bị mất năng lượng từ quá trình đốt cháy khí-xăng.

Tỷ số nén động thể hiện chuyển động của các van nạp không khí vào buồng đốt. Các kỹ sự có thể điều chỉnh động cơ để van hút khí đóng sớm hơn, hình thành áp suất trong xi-lanh. Động cơ cũng có thể điều chỉnh để van đóng chậm hơn nhưng sẽ khiến không khí thoát ra nhiều và giảm tính hiệu quả khi sử dụng nhiên liệu.

Hiệu quả của động cơ ngày nay cần tới sự đóng góp rất nhiều của thông số tỷ số nén. Tuy nhiên, tỷ số nén cao cũng có nhược điểm. Để đảm bảo sự vận hành nhịp nhàng, bạn cần sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan thích hợp với tỷ số nén. Đa phần xăng có chỉ số octan cao tốn kém hơn xăng không chì thông thường bởi khả năng chống kích nổ nhiên liệu. Nếu bạn phớt lờ điều này thì theo thời gian, sẽ có tiếng kêu phát ra từ trong động cơ. Đó là kết quả từ quá trình đốt hỗn hợp khí-xăng không xảy ra tại thời điểm tối ưu khi pit-tông đi xuống. Sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan thấp tăng khả năng phát ra tiếng kêu. Do đó khi bạn chọn loại xe có tỷ số nén cao, khả năng tiết kiệm hiệu quả, hãy chắc rằng bạn sử dụng đúng loại xăng được khuyến nghị trong sổ hướng dẫn sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét