Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

10 công nghệ xe hơi “vô tích sự” nhất ở trong lịch sử

Bởi quá rườm rà, khó chịu và hơn hết là chẳng được tích sự gì.

Thật sự là những công nghệ này đáng bị xử trảm

Cần gạt số dạng mái chèo cho hộp số tự động

Trên lý thuyết, việc có thể sang số bằng tay một chiếc xe có hộp số tự động với một cần gạt mượt mà dạng mái chèo không phải là không hấp dẫn. Rất nhiều người trong số chúng ta không muốn sự bất tiện của hộp số tay khi lái xe hàng ngày, nhưng chẳng ai thi thoảng lại không muốn tự tay mình gạt cần số. Trên vài mẫu xế, như AMG Mercedes với hộp số 7 cấp, chiếc cần số này hoạt động khá hiệu quả. Nhưng phần lớn thời gian các mẫu xế có hộp số tự động phản ứng rất kém khi người lái sử dụng cần số. Ví dụ khi thử phiên bản TSX mới của Acura với hộp số 5 cấp, phải mất đến 8 lần gạt cần thì bạn mới sang được số. Cho nên trừ khi các cần gạt số được làm một cách cẩn thận thì đây chỉ là một ứng dụng công nghệ vô tích sự.

Dây an toàn khóa bộ khởi động

Chuyện này có vẻ khá cũ rồi, nhưng nó là một trong những sai lầm kinh điển của ngành sản xuất ôtô. Dây an toàn khóa bộ khởi động sẽ khiến người lái không thể khởi động xe khi chưa thắt dây an toàn, đã được ban hành như một điều luật vào năm 1973. Nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một trò cười ở nhiều nơi, như Minnesotans chẳng hạn. Ở đó có những khi thời tiết xuống đến âm 30 độ F, tại sao lại phải thắt dây an toàn khi xe của bạn chưa chắc đã khởi động được? Quốc hội đã nhanh chóng nhận ra sai lầm và bãi bỏ điều luật này.
Cần gạt kính cảm ứng tự động

Tính năng này giống như chương trình sửa lỗi chính tả tự động vẫn thường can thiệp vào khi bạn gõ một chữ mặc định hay khi viết trên smartphone: bạn mất nhiều thời gian chống trả lại hệ thống đó hơn là thực sự dùng nó. Một chiếc công tắc bật cần gạt ở chỗ dễ với là cách tốt nhất để làm sạch kính chắn gió bị đọng sương. Cần gạt tự động có khả năng dự đoán mưa là một loại sản phẩm “cố nắm bắt suy nghĩ của Mẹ thiên nhiên”- hàng trăm nhà khí tượng học đã nói đó là điều không thể. Nó được tạo ra là do các khách hàng than phiền về vị trí và kiểu dáng của công tắc cần gạt. Lẽ ra các nhà sản xuất ô-tô chỉ cần thực hiện một giải pháp đơn giản hơn: tìm chỗ đặt công tắc thật thuận tiện.

Đèn pha chuyển hướng tự động

Với số tiền đã chi ra, người mua xe sẽ chọn loại đèn pha chất lượng cao có độ chiếu sáng rộng và đều thay vì hệ thống được thiết kế để giúp người lái nhìn được phía đường rẽ bằng cách thay đổi hướng luồng sáng khi vô-lăng đạt góc đã được cài đặt. Tính năng này thường chỉ được trang bị cho các mẫu xe hạng sang, nhưng nó thực sư không gây ấn tượng.

Tuy nhiên, hệ thống này hoàn toàn khác với công nghệ thay đổi định dạng được ứng dụng gần đây bởi các hãng xe như Audi và BMW. Các hãng này sử dụng những bóng đèn LED có chứa hơn hơn 2 tá nguồn sáng tạo ra vùng sáng lớn, chiếu rõ ngay cả góc tối nhất của con đường mà không làm lóa mắt người đi ngược chiều. Trong khi hệ thống đèn pha chuyển hướng tự động khiến tầm nhìn của người lái trở nên tồi tệ hơn.

Bản đồ ánh sáng

Chiếc Mercury Capri năm 1971 được trang bị một chiếc đèn pin nhỏ có khớp nối (được chế tạo bởi Hella cho những tay lái đường trường) có khả năng mở ra từ gương chiếu hậu và chiếu thắng lên đùi người lái hoặc hành khách để hiển thị bản đồ. Vài chiếc Mustang cũng đã ứng dụng công nghệ này, nhưng hiueej ứng ánh sáng tương tự chưa xuất hiện ở Mĩ tới tận những năm 1990, nhưng không có cường độ mạnh như ở mẫu của Capri. Cho đến cuối nhứng năm 1990, bản đồ ánh sáng đã trở nên thông dụng cùng với sự lỗi thời của bản đồ giấy. Công nghệ này hiện vẫn đang được ứng dụng trên các mẫu xe hạng sang nhưng chẳng bao giờ đáp ứng được kì vọng của người dùng.

Gương chiếu hậu có gắn động cơ

Được Mercedes giới thiệu trên mẫu xế 1994 SL500, tác dụng lớn nhất của nó là: nếu có ai đó bám theo bạn với đèn chiều sáng choang vào buổi tối, bạn có thể điều chỉnh gương để ánh sáng phản chiếu thẳng vào mặt hắn ta mà chẳng cần phải với tay lên. Mercedes giải thích rằng tính năng này được kết hợp với hệ thống bộ nhớ nhằm điều chỉnh vị trí ghế, gương ngoài và các hoạt động điều khiển khác. Tuy nhiên, thường thì khi bước vào xe người lái sẽ điều chỉnh gương bằng tay phải, đây chẳng phải là một việc khó khăn hay nặng nhọc đến mức bạn phải thêm vào trọng lượng vô ích vào cho xe của mình.

Dây an toàn có gắn động cơ

Trở lại những năm 1980 trước khi túi khí trở nên phổ biến, các nhà sản xuất đã sử dụng dây an toàn để đáp ứng những yêu cầu về an toàn thụ động (điều luật rằng xe phải có khả năng bảo vệ người trong xe khi xảy ra va chạm).Nhưng gần như chỉ có duy nhất phần vai là cố định, bạn vẫn phải gài dây an toàn dành riêng cho hai đùi. Đây thật là một thất bại khó tránh khỏi.
Hệ thống cảnh báo vật thể gần

Trong hệ thống này, các cảm biến sẽ nhận biết khi có vật thể lại gần xe và báo động cho người lai- nghe có vẻ rất hữu dụng phải không? Trên thực tế, các loại xe khác nhau có các cảnh báo khác nhau, và những cảnh báo đó không chỉ ra được hướng của vật thể. Tiếng báo động đó gây xao nhãng tương tự như tiếng báo chưa thắt dây an toàn, mở cửa hay sắp hết nhiên liệu…

Giống như tất cả các công nghệ tự động khác, càng dùng nhiều thì bạn sẽ càng quen thuộc. Nhưng hệ thống cảnh báo khiến chúng ta phải rời mắt khỏi con đường và liếc nhìn bảng điều khiển để tìm ra tín hiệu cảnh báo.

Phanh điện tử

Junior Johnson của giải Nascar danh tiếng đã hoàn thiện phương pháp cua “chân ủng”- đảo ngược hướng chiếc xe với tốc độ cao trên đường hẹp, đôi lúc cần sự trợ giúp của một bộ phanh điện tử. Sau đó những người sử dụng phanh tay đã ứng dụng hệ thống phanh này nhằm giảm tốc độ mà không cần cảnh bảo hệ thống kiểm soát vận tốc bằng việc đèn phanh lóe sáng. Rất nhiều fan của phanh tay đã sử dụng hệ thống phanh này thường xuyên để cua trên các con đường trơn phủ đầy tuyết. Loại phanh này được sử dụng bởi Jaguars, Mercedes, BMWs, Audis, còn Bentleys thì kiên quyết nói không.

Bảng điều khiển cảm ứng điện dung của Chevrolet Volt

Màn hình cảm ứng giờ đã trở nên phổ biến, và hầu hết mọi người đều biết rằng khó có thể sử dụng nó một cách chính xác khi đang đi bộ, lái xe máy hay ngồi trên xe ô-tô. Và dù rất nhiều người đã chê bai mẫu xe đầu tiên lắp màn hình cảm ứng được sản xuất hàng loạt- 1986 Buick Regal, nhưng dù sao cảm ứng chạm của mẫu xe đó còn dễ sử dụng hơn là màn hình cảm ứng điện dung “nhạy cảm” của Volt. Bên cạnh đó, màn cảm ứng của Volt sẽ không hoạt động nếu bạn đi găng tay không phải loại được chế tạo đặc biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét