Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Đẳng cấp giữa các hãng xe đang trở thành mong manh

Ngành công nghệ ô tô đang từng bước phát triển một cách vượt bậc với những cuộc đua không ngừng nghỉ. Đúng như xu hướng của thời đại mới, xe ô tô ngày càng trở nên an toàn, hiện đại và mạnh mẽ hơn trước. Khi bước vào thế giới của công nghệ ô tô, các hãng xe dù lớn hay bé đều phải đối diện với sự cạnh tranh và quy luật đào thải một cách khắc nghiệt nhất. Tất nhiên, kẻ tồn tại là kẻ mạnh.

Khoảng cách giữa các hãng xe trên thế giới đang dần được thu hẹp lại trong suy nghĩ của người tiêu dùng.

Một trong những hiệu ứng tốt đẹp nhất từ cuộc đua công nghệ xe hơi chính là việc những khoảng cách tưởng chừng rất lớn giữa các "gã khổng lồ" và "chàng tí hon" ngày càng trở nên mong manh hơn.

Khoảng cách mong manh giữa những "gã khổng lồ" và "chàng tí hon"...
Trong một cuộc khảo sát mới đây về nhận thức của khách hàng đối với các thương hiệu ô tô trên toàn thế giới, Consumer Report đã chỉ ra rằng: ngày nay người tiêu dùng nhìn thấy ít sự khác nhau giữa các nhãn hiệu.

Consumer Report đã tiến hành khảo sát theo 7 tiêu chí: An toàn, chất lượng, giá trị, khả năng vận hành, sự thân thiện với môi trường, công nghệ và thiết kế. Kết hợp những yếu tố đó mang lại cho chúng ta kết quả nhận thức thương hiệu thông qua các số điểm. Tuy nhiên, số điểm này phản ánh hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng chứ không phản ánh chất lượng thực tế của bất kỳ nhãn hiệu nào.

Theo kết quả khảo sát, Toyota, Ford, Honda, và Chevrolet tiếp tục dẫn đầu trong danh sách nhận thức tổng thể của người tiêu dùng nhưng với số điểm thấp hơn năm ngoái.

Bảng xếp hạng độ tin cậy của các nhãn hiệu

Toyota tiếp tục thống trị trong bảng danh sách với 131 điểm, giảm 17 điểm so với năm 2011. Các thương hiệu hàng đầu khác như Ford (121 điểm), Honda (94 điểm), và BMW (92 điểm), lần lượt đứng ở các vị trí khác nhau và giảm hơn so với năm trước 20 điểm. Hai nhãn hiệu hàng đầu của General Motors là Cadillac và Chevrolet đã làm tương đối tốt trong năm qua khi chỉ giảm 1 điểm duy nhất.

Với kết quả này có thể nhận thấy khoảng cách giữa các nhãn hiệu ô tô hàng đầu và các nhãn hiệu khác đang được thu hẹp lại. Toyota, Ford, Honda, và Chevrolet, những thương hiệu lâu năm vẫn duy trì được vị trí hàng đầu của mình. Tuy nhiên, khoảng cách điểm giữa nhóm dẫn đầu với các nhãn hiệu khác được thu hẹp lại. Hầu hết các thương hiệu hàng đầu đều mất điểm so với các năm trước trong số tổng điểm của họ. Một số nhãn hiệu nhỏ hơn được hưởng lợi từ điều này. Số điểm mất đi của các hãng xe lớn đã được cộng cho các hãng xe nhỏ hơn như các hãng xe của Hàn Quốc. Một trong những minh chứng hùng hồn nhất là sự góp mặt của nhãn hiệu Tesla trong top 10 xe

... khi nhận thức của người tiêu dùng thay đổi

Trong năm qua, một số sự kiện nổi bật trong ngành công nghiệp ô tô đã ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ của người tiêu dùng đối với các nhãn hiệu ô tô.

Giá xăng dầu lên xuống thất thường và một nền kinh tế có nhiều biến động đã đẩy người tiêu dùng đến những nhãn hiệu có giá thấp, tiết kiệm nhiên liệu nhưng độ tin cậy cao.

Giá xăng bất ổn tác động không nhỏ tới thị trường ô tô
Sự thay đổi đó cũng chứng tỏ quan điểm của các khách hàng về sự an toàn của xe. Chúng ta có thể nhận thấy yêu cầu của người tiêu dùng về sự an toàn của xe ngày càng cao. Số điểm nhận thức về sự an toàn của Toyota giảm mạnh so với mọi năm xuất phát từ những tàn dư thu hồi rộng rãi của hãng xe này.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng trở nên tin tưởng hơn đối với xe điện. Hai hãng xe Fisker và Tesla đã được thêm vào cuộc khảo sát của Consumerreports và đã chứng tỏ được sự ưu điểm của mình. Mặc dù nhận thức về  thương hiệu của người tiêu dùng đối với hai hãng xe này thấp hơn so với nhãn hiệu lớn và lâu đời nhưng sự xuất hiện của Tesla trong top 10 cũng là một thành tích đáng ngưỡng mộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét