Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Mercedes giới thiệu về ứng dụng Facebook cho mẫu xe mới

Mercedes thông báo ban đầu ứng dụng này sẽ có mặt trên xe sang dòng SL vào mùa xuân năm nay, nhưng họ cũng có thể tích hợp tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe khác vào cuối năm hoặc tính thêm chi phí 2.000 bảng. Người phát ngôn của Mercedes ở Anh - Rob Halloway- nhấn mạnh hệ thống đã được thử nghiệm đầy đủ và tuân theo nguyên tắc an toàn của Liên minh các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ. “Ứng dụng Facebook chỉ có thể gửi thông tin về phương tiện, như vị trí hiện thời hoặc điểm đến theo hệ thống định vị. Đây là chức năng cơ bản. Bạn chỉ có thể dùng mạng internet khi đã dừng xe”.

Tất nhiên là những người tham gia chiến dịch an toàn giao thông sẽ "tẩy chay" mẫu Mercedes mới có ứng dụng cho phép tài xế cập nhật Facebook phía sau vô lăng.

Ở nhà hàng, rạp chiếu phim và văn phòng, kiểm tra Facebook đã trở thành thói quen thường xuyên với nhiều thành viên của mạng xã hội có hơn 800 triệu người dùng này. Mercedes hi vọng lái xe sẽ sử dụng hệ thống này để cập nhật với bạn bè vị trí khi họ lái xe đến một cuộc họp hay địa điểm ăn trưa. Ứng dụng là một phần của hệ thống định vị bằng vệ tinh trên thế hệ xe SL và để người dùng cập nhật vị trí của họ trên Facebook khi đang lái xe.

Nhưng đã có nhiều ý kiến phản đối do lo ngại rằng người lái sẽ mất tập trung. Chủ tịch tô chức An toàn giao thông Liên hiệp Anh Alan Kennedy nói: “Thật khó tin khi một nhà sản xuất lớn như Mercedes lại dự định cho phép hệ thống như vậy tích hợp vào xe của họ”.

Nội thất của một trong những mẫu xe thế hệ SL: Mercedes sẽ tích hợp Facebook trên những mẫu xe hàng đầu của năm nay và tất cả các mẫu sau này

“Mối lo lớn và dễ thấy nhất là ứng dụng này có thể gây mất tập trung. Dù hệ thống thân thiện đến đâu, e rằng ta sẽ thấy số vụ xe Mercedes đâm vào cây, người đi bộ và người lái xe máy gia tăng. Vì vậy, những người tham gia công tác đảm bảo an toàn giao thông phải phản đối ứng dụng này”.
Hãng sẽ thiết kế ứng dụng không cho phép lái xe cập nhật status trong khi lái, nhưng họ có thể ấn nút để bạn bè biết vị trí của mình. Người phát ngôn của hãng nói: “Việc này không khác chuyển tần số nghe đài. Chỉ cần ấn nút là bạn bè sẽ biết vị trí của người lái”. Giám đốc điều hành Mercedes- Steve Cannon- người dự đoán thời đại của “phương tiện luôn được nối mạng “, đã giới thiệu hệ thống mbrace2.

Nhưng tổ chức An toàn giao thông Liên hiệp Anh - cơ quan chuyên môn của cảnh sát giao thông Anh và Hội đồng tư vấn Nghị viện cho tổ chức An toàn giao thông (PACTS) nói ứng dụng này sẽ khiến tài xế không để ý đường phía trước và kêu gọi Mercedes ngừng ra mắt nó.

Hệ thống sẽ để người lái thông báo với bạn bè bao lâu nữa họ đến nơi thông qua kết nối tự động với hệ thống định vị bằng vệ tinh.

Dịch vụ nối mạng trên xe có tên Ứng dụng Mercedes-Benz ra mắt tại Triển lãm hàng công nghệ điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics Show) ở Las Vegas tháng trước. Mẫu xe của Mercedes sẽ có màn hình bảng đồng hồ với kết nối điện thoại 3G hiển thị các trang web, gồm cả Facebook và Google Street View cùng danh bạ thương mại địa phương và dịch vụ gửi thông điệp Yelp.
Ứng dụng cũng có thể mở trình duyệt và kết nối với các trang web lập trình sẵn, cho biết giá chứng khoán và bản tin tóm tắt. Người lái được dùng đa số các tính năng khi xe đỗ, nhưng họ không thể cập nhật dòng status Facebook khi di chuyển. Thiết bị được kết nối với hệ thống định vị vệ tinh trên xe giúp người lái liên lạc với bạn bè Facebook để cập nhật khoảng thời gian ước lượng để họ đến một buổi họp kinh doanh hay nhà hàng.

Buổi giới thiệu ứng dụng của Mercedes tại Consumer Electronics Show
Hệ thống cũng cho phép người lái điều khiển đài tin học giải trí, tivi và hệ thống thiết bị âm thanh bằng mệnh lệnh giọng nói và nhận điện thoại. Nhưng giám đốc chấp hành của PACTS, Robert Gifford, dự đoán ứng dụng có thể khiến lái xe không thoải mái. Ông nói: “Ứng dụng sẽ gây mất tập trung. Mercedes nên chứng minh ứng dụng không làm các lái xe xao nhãng trước khi ra mắt nó. Mercedes có thể bị kiện ra tòa nếu xe của họ liên quan đến một vụ đâm xe và hóa ra lái xe sử dụng tính năng Facebook vào lúc đó”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét